Ứng dụng mô hình 3C trong MARKETING
09/09/2022

Mô hình 3C trong Marketing là gì?

3C’s Model là một trong những chiến lược Marketing phổ biến đối với các Marketers. Mô hình này dựa trên 3 yếu tố: Khách hàng (Customer), Công ty (Company) và Đối thủ (Competitor) để phát triển một chiến lược Marketing hiệu quả. Đây được xem là 3 biến số thúc đẩy và hoàn toàn phụ thuộc vào nhau. Trong trường hợp, bất kỳ biến nào thay đổi, nó sẽ ảnh hưởng đến các biến khác. Chiến lược 3C’s trong Marketing là mô hình liên kết khi tích hợp có thể giúp cho doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững. Khách hàng (Customer) có những mong muốn và nhu cầu khác nhau. Công ty (Company) tìm ra những mong muốn này và cung các sản phẩm/dịch vụ. Để đáp ứng mong muốn và nhu cầu của khách hàng, công ty phải cung cấp những sản phẩm giá thấp và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Tương tự, đối thủ (Competitor) cũng cố gắng đưa ra một sản phẩm khác biệt để có lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra còn có một mô hình mới của 3C tập trung vào tính bền vững. Mô hình này gồm 3 yếu tố về:
  • Capability (Năng lực)
  • Consistency (Tính nhất quán)
  • Cultivation (Sự trau dồi)
Ý tưởng đằng sau mô hình 3C này xoay quanh khái niệm giá trị chung được chia sẻ trong công ty, môi trường và cộng đồng.

Phân tích mô hình 3C trong Marketing

1. KHÁCH HÀNG (CUSTOMER)

Theo Ohmae, khách hàng là nền tảng của bất kỳ chiến lược kinh doanh nào. Do đó, mục tiêu trước nhất là lợi ích của khách hàng chứ không phải của cổ đông. Về lâu dài, một công ty mà thực sự quan tâm đến khách hàng của mình sẽ tự khắc thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư và từ đó lợi ích của họ cũng được đảm bảo. Công tác phân khúc khách hàng sẽ giúp công ty hiểu rõ được khách hàng của mình hơn.
  • Phân khúc khách hàng mục tiêu:

Sự khác biệt được thể hiện qua những cách khác nhau mà khách hàng sử dụng một sản phẩm. Những suy nghĩ của khách hàng không phải là một trong những chức  năng chính để xem xét.
  • Phân khúc theo độ phủ tới khách hàng:

Việc phân khúc theo phương pháp này xuất hiện từ một nghiên cứu đánh đổi về chi phí marketing so với độ phủ thị trường. Có vẻ như luôn luôn xuất hiện một dấu hiệu lợi nhuận giảm dần khi so sánh chi phí và độ phủ. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là tối ưu hóa độ phủ của thị trường, về mặt địa lý và / hoặc sử dụng khéo léo kênh truyền thông.
  • Tài phân khúc thị trường:

Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, các đối thủ đều phân chia thị trường theo những cách giống nhau. Trải qua một khoảng thời gian dài, một chiến lược về phân khúc ban đầu sẽ mất dần đi tính hữu dụng của nó. Trong các tình huống như vậy, bạn nên chọn một nhóm khách hàng nhỏ và xem xét lại những gì họ đang thực sự tìm kiếm. Sự thay đổi phân khúc thị trường xảy ra khi mà các tác nhân thị trường đang làm thay đổi sự phân bố người sử dụng theo thời gian bằng cách gây ảnh hưởng đến nhân khẩu học, các kênh phân phối, quy mô khách hàng … Sự thay đổi này có nghĩa là sự phân bổ các nguồn lực và / hạn mức các nguồn lực cam kết phải của doanh nghiệp phải được thay đổi.

2. ĐỐI THỦ (Competitor)

Vai trò của các công ty là cần tìm hiểu thật kỹ các doanh nghiệp khác có thể biến thành đối thủ chung ngành của mình, gồm các doanh nghiệp có cùng đối tượng mục tiêu, hàng hóa hoặc có khả năng thay thế sản phẩm của công ty. Để đo đạt về đối thủ, công ty có khả năng đặt ra các câu hỏi như sau:
  • Đối thủ có những dòng sản phẩm nào? Mức giá và thị phần bao nhiêu?
  • Đối tượng người mua hàng mà đối thủ hướng tới là ai?
  • Công đoạn kinh doanh, cung cấp hàng hóa của họ diễn ra thế nào?
  • Doanh số hàng năm có được bao nhiêu?
  • Định vị nhãn hiệu của họ là gì?
  • Họ dùng những kênh quảng cáo nào?
Hoạt động tìm hiểu đối thủ là cách giúp công ty xem lại chính mình, tìm được điểm khác biệt mà mình có thể làm dễ dàng hơn đối thủ. VD như hai nhãn hiệu nổi tiếng là Coca Cola và Pepsi, về sản phẩm hay giá cả, chúng đều vẫn chưa có sự khác biệt, tuy nhiên điều làm nên điểm khác biệt của Coca Cola là việc xây dựng thương hiệu một cách cẩn thận, nhất quán từng bước đi vào trái tim người dùng nhờ thông điệp về niềm vui, sự gắn kết.

3. DOANH NGHIỆP (Company)

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. vì thế không chỉ bao gồm ở việc tìm hiểu đối thủ và khách hàng, một đơn vị mong muốn hiện hữu cần phải biết mình là ai, hiểu rõ những thế mạnh hay điểm yếu của mình là gì. Hãy tập trung đầu tư cho những thế mạnh của mình, tuy nhiên, cần chú ý rằng những thế mạnh này nên có mối liên lạc khăng khít với người mua hàng và đối thủ. Ngoài ra nó phải mang đến những ích lợi cho người dùng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tạo nên sự sai biệt để có khả năng cạnh tranh với đối thủ và được người dùng tin tưởng, tìm kiếm. Không chỉ hiểu về đối thủ hay khách hàng, một doanh nghiệp muốn tồn tại cần biết mình là ai, mình có những thế mạnh hay điểm yếu ra sao. Hiển nhiên rằng, doanh nghiệp cần tập trung đầu tư cho thế mạnh của mình, tuy nhiên thế mạnh này cần có mối liên hệ chặt chẽ với hai chữ C còn lại là Customer và Competitor. Cụ thể hơn, thế mạnh này cần phải mang lại giá trị, lợi ích cho người tiêu dùng, đồng thời phải giúp doanh nghiệp có thể trở nên khác biệt và đủ sức cạnh tranh với đối thủ, trở thành ưu tiên lựa chọn của người tiêu dùng.
Các bài viết khác