1001 CÂU HỎI CỐT TỬ cải tiến TẤT TẦN TẬT các phòng ban!
07/07/2023
Doanh nghiệp của chúng ta như xe chạy trên đường, cứ khoảng 500km thì thay nhớt, 15.000 km thì thay lốp, một thời gian phải chỉnh trang, sơn sửa lại màu, thay động cơ,…. Doanh nghiệp của chúng ta có khác gì không nhỉ?

Hoàn toàn không khác!

Rất nhiều bài học nhãn tiền của những anh lớn ngã ngựa do ngủ quên trên chiến thắng như NOKIA, Miliket, … CEO Nokia khi ấy đã phát biểu đầy ám ảnh: “Chúng tôi không làm gì sai nhưng bằng cách nào đó, chúng tôi đã thua cuộc”. Ông lớn BlackBerry cũng không ngoại lệ: dừng sản xuất điện thoại vì không cạnh tranh nổi và phải lui về làm phần mềm,… Nhiều anh chị em bảo là em kinh doanh 10 năm rồi cần gì bài bản, cải tiến mà vẫn sống đến giờ, vẫn mua được nhà, xe đó thôi. Nhưng trong thời đại cạnh tranh rất khốc liệt như bây giờ, sống trong 1 thế giới không ngừng vận động, nếu đứng yên, không chịu thay đổi, đi ngược lại xu thế, nghịch lại dòng chảy,…. Chúng ta sẽ mất cơ hội không chỉ kiếm tiền mà còn là sống sót.

Không nói đâu xa, MILIKET của Việt Nam là 1 điển hình, từng là nhãn hàng lừng danh chiếm 90% thị phần Việt Nam và rồi lay lắt trước những biến đổi thị trường và nằm trong tay người khác. Quá bảo thủ, không chịu cải tiến bao bì, sản phẩm thiếu đột phá, không bắt kịp nhu cầu người dùng khiến Doanh nghiệp của chúng ta đi giật lùi.

Những câu chuyện trên chỉ nhằm minh chứng cho một thực tế, thành công của ngày hôm nay không có nghĩa là nó sẽ tiếp tục vào ngày mai. Bất cứ lúc nào bạn bạn cũng có thể bị thay thế, bị bật khỏi cuộc chơi, cho dù mình đã từng làm chủ nó. Đối thủ của doanh nghiệp, có thể là một doanh nghiệp khác, nhưng nó cũng có thể là chính là doanh nghiệp của mình ngày hôm qua. CEO Grab Nguyễn Tuấn Anh gần đây tâm sự: “Trở ngại lớn nhất chính là bản thân mình, chứ không phải ai hay bất cứ điều gì. Làm sao để bản thân mình của ngày hôm nay phải tốt hơn hôm qua, phải luôn luôn thay đổi mới có thể tồn tại được!”.

Nắm được những khó khăn mà các CEO phải đối mặt, BOS đã cho ra đời cuốn sổ tay 1001 CÂU HỎI CỐT TỬ cải tiến TẤT TẦN TẬT các phòng ban

​​Download miễn phí tại đây để quản trị doanh nghiệp bài bản chuyên nghiệp hơn!

Tác giả Hà Quỳnh – MBA, CPA – Chủ tịch Học Viện BOS

Các bài viết khác