Tại sao phân tích công việc đóng vai trò then chốt trong quản trị nhân sự?
16/03/2023

CEO thì luôn miệng than rằng “Nhân tài như lá mùa thu”, “Sao nhiều người mà tuyển khó thế?”… Thay vì than trách, hãy xây dựng chiến lược nhân sự, định biên nhân sự hãy bắt đầu từ con người, từ nội bộ trong chính DN của bạn. Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn tuyển nhân sự nhưng làm được chưa đầy 2-6 tháng, họ lần lượt trình sếp đơn xin thôi việc? Bạn mất công, mất thời gian đào tạo, mất chi phí cho trang tuyển dụng, mất chi phí lương cho nhân sự trong khi hiệu quả không đem lại gần như không có, không những thế bí mật kinh doanh của bạn cũng sớm rơi vào tay đối thủ… ​

Tại sao phân tích công việc đóng vai trò then chốt trong quản trị nhân sự?

Tại sao phân tích công việc đóng vai trò then chốt trong quản trị nhân sự?

Là giám đốc/ chủ doanh nghiệp, chắc hẳn không dưới 1 lần bạn phải nghe những lời than phiền của nhân viên:

  • Nào là “Đây không phải việc của tôi”, “đấy là việc của phòng kế toán, không phải việc của kinh doanh”
  • Rồi thì “Kể từ khi nhận việc, tôi chưa bao giờ nhận được bất cứ thông tin nào về những việc tôi sẽ phải làm và đánh giá thế nào?”
  • Biết thế tôi đã không xin vào làm vị trí này
  • Sao lương của tôi lại thấp hơn lương ông A?
  • Sao tôi làm nhiều mà mãi không được tăng lương?

Còn CEO thì luôn miệng than rằng “Nhân tài như lá mùa thu”, “Sao nhiều người mà tuyển khó thế?”,… Thay vì than trách, hãy xây dựng chiến lược nhân sự, hãy bắt đầu từ con người, từ nội bộ trong chính DN của bạn. Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn tuyển nhân sự nhưng làm được chưa đầy 2-6 tháng, họ lần lượt trình sếp đơn xin thôi việc? Bạn mất công, mất thời gian đào tạo, mất chi phí cho trang tuyển dụng, mất chi phí lương cho nhân sự trong khi hiệu quả không đem lại gần như không có, không những thế bí mật kinh doanh của bạn cũng sớm rơi vào tay đối thủ,…

Những lời phàn nàn, đố kị trên sẽ được giải quyết nếu bạn cho người lao động biết thông tin đầy đủ cho các vị trí công việc trong DN của mình, phân tích công việc là một phần quan trọng của chiến lược nhân sự. Chiến lược nhân sự là một phần vô cùng quan trọng của chiến lược kinh doanh và không thể tách rời chiến lược kinh doanh.

Từ mục tiêu chiến lược của tổ chức, ta sẽ xác định được chức năng nhiệm vụ các phòng ban, đơn vị trong công ty, công việc cụ thể trong từng bộ phận, phòng ban đó. Muốn thực hiện mục tiêu chiến lược của tổ chức thì từng công việc cụ thể của từng bộ phận phải được thực hiện tốt dẫn tới hoàn thành mục tiêu chiến lược chung. Đây là nền tảng quan trọng thực hiện mục tiêu chiến lược. Mỗi người chắc chắn hoàn thành tốt nếu nắm được công việc cần làm, có đủ phẩm chất kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc đó, có môi trường làm việc thuận lợi.

Xem thêm:

Quy tắc 5S – Quy tắc nổi tiếng làm nên thành công của người Nhật

Quản lý công nợ phải thu – trách nhiệm không của riêng ai

Trình tự xây dựng hệ thống báo cáo quản trị đạt chuẩn

Vai trò của phân tích công việc trong doanh nghiệp

Muốn thu hút ứng viên giỏi và phù hợp, nhất định phải có bí kíp, và 1 trong những yếu tố làm nên bí kíp đó là … quá trình phân tích công việc. Phân tích công việc là quá trình thu thập các thông tin liên quan đến công việc một cách có hệ thống, đây là công việc đầu tiên cần phải biết của nhà quản trị nhân sự, là chìa khóa, có ý nghĩa sống còn của hệ thống quản trị nhân lực. Nó mở đầu cho vấn đề tuyển dụng nhân sự, là cơ sở cho việc bố trí nhân viên phù hợp. Hay nói cho vui đó là quá trình “TÌM” và “HIỂU”:

  • Nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn, khi thực hiện công việc
  • Các điều kiện tiến hành công việc
  • Tiêu chuẩn đánh giá mức độ hoàn thành công việc
  • Các phẩm chất, kỹ năng nhân viên cần phải có để thực hiện tốt công việc
 

Sau khi phân tích công việc ta phải xây dựng 2 bảng: BẢNG MÔ TẢ CÔNG VIỆC VÀ BẢNG TIÊU CHUẨN NHÂN VIÊN? Chính vì vậy, phân tích công việc là then chốt trong quản trị nhân sự. Quản trị nhân sự bài bản là trả lương, thưởng phải có căn cứ.Cần phải hiểu chính xác rằng ở đây không phải phân tích cá nhân nào đó, không phải đánh giá kết quả. Mà xem … Ai là người làm? Và Làm như thế nào?

Lời khuyên: Phân tích công việc là công việc không thể thiếu trong mọi tổ chức. Đừng để lãng phí ngân sách và thời gian vàng bạc nếu làm quản trị nhân sự mà chưa biết tầm quan trọng của phân tích công việc.

Đăng ký để nhận bài viết, biểu mẫu, video miễn phí của Học Viện Quản Trị BOS 

Download miễn phí nhiều tài liệu biểu mẫu quản lý DN, tài chính, nhân sự, kế toán thuế & hàng trăm video bài giảng hay về quản trị, tài chính, nhân sự, kế toán, kiểm soát nội bộ dành cho Member…

Xem thêm: Giám Đốc Nhân Sự Không Hiểu Cơ Cấu Chi Phí Mang Lại Rủi Ro Gì?

Các bài viết khác